วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

เกาะเสม็ด

เที่ยวเกาะเสม็ด ระยอง

การเดินทางไปเกาะเสม็ด
อ่าวและหาดบนเกาะเสม็ด


เกาะเสม็ด เสม็ด หรือ เกาะแก้วพิสดาร ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของระยอง ที่ได้รับ ความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศ ตั้งอยู่ตำบลเพ อำเภอเมือง จ.ระยองอยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 3,125 ไร่ มีลักษณะเป็นเกาะรูปสามเหลี่ยม ส่วนฐานของเกาะอยู่ด้านทิศเหนือ ซึ่งหันเข้าสู่ฝั่งบ้านเพ มีภูเขาสลับซับซ้อนกันอยู่ 2-3 ลูก มีที่ราบอยู่ตามริมฝั่งชายหาด ส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านเหนือและตะวันออก เหตุที่มีชื่อว่า “ เกาะเสม็ด” เพราะเกาะนี้มีต้นเสม็ดขาว และเสม็ดแดงขึ้นอยู่มาก ซึ่งในอดีตชาวบ้านนำมาใช้ทำไต้จุดไฟ บนเกาะเสม็ดไม่มีแม่น้ำลำคลอง ประมาณ 80% ของพื้นที่ เป็นภูเขาและป่าไม้เบญจพรรณ ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน ช่วงเดือนพฤษภาคมมีมรสุมและคลื่นลมจัดมาก เดือนสิงหาคมมีฝนตกชุก.


เกาะเสม็ด ห่างจากฝั่งบ้านเพ ประมาณ 6 กม. ใช้เวลานั่งเรือไปยังเกาะเสม็ดประมาณ 30 นาทีถึง ท่าเรือหน้าด่าน บนเกาะเสม็ด จากนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางโดยรถสองแถว หรือ เช่ามอเตอร์ไซค์ ไปแต่หาด เช่นอ่าวน้อยหน่าอ่าวลูกโยนหาดทรายแก้วอ่าวไผ่ อ่าวทับทิม อ่าวช่อ อ่าวตะวันอ่าววงเดือนอ่าวเทียนอ่าวหวายอ่าวกิ่วอ่าวกะรังซึ่งอยู่ปลายสุด และที่พลาดไม่ได้กับอ่าวพร้าว เป็นเพียงอ่าวเดียวที่อยู่ตะวันตกของเกาะเสม็ด สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้ที่ อ่าวพร้าวแห่งนี้.


การเดินทางไปเกาะเสม็ดนั้น ไม่ยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อน นักท่องเที่ยวควรสำรองที่พักไว้ล่วงหน้า มิฉะนั้นคงเสียเวลากะเตงกระเป๋าไปหาห้องพักเหนื่อยแน่ แต่ละหาดอยู่ห่างไกลกันมากทีเดียว.





ความน่าสนใจของเกาะเสม็ด นั้นค่อนข้างมีความหลากหลาย เพราะมีอ่าวต่างๆ อยู่บนเกาะเป็นจำนวนมาก พื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ในเนื้อที่ทั้งหมดเกาะ  ประมาณ 3,125 ไร่ นั้น มีหมู่บ้านชาวประมง ที่ยังคงใช้ชีวิตตามวิถีชาวประมงอยู่ด้วย ตามชายหาดหรืออ่าวต่างๆ ก็จะเต็มไปด้วยผู้ประกอบการท่องเที่ยว หลาหหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรีสอร์ท บังกะโล ร้านอาหาร ฯลฯ


แต่เนื่องจากเป็นเขตอุทยานฯ ทำให้ถนนส่วนใหญ่ของเกาะเป็นถนนลูกรัง การเดินทางค่อนข้างลำบาก แต่บนเกาะจะมีรถรับจ้างไว้คอยบริการ ระหว่างหาด แต่อย่าลืมเพื่อเวลาในการเดินทางบ้างนะครับ สำหรับผู้ที่พักอยู่ในหาดไกลๆจากท่าเรือ ระยะทางใกล้ๆ แต่การเดินทางอาจใช้เวลานานอย่างคิดไม่ถึง


เรื่องน้ำและไฟฟ้า ปัจจุบันนั้น ระบบไฟฟ้า มีให้บริการตลอด24ชั่วโมงแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน ใครมาเที่ยวลำบากตรงน้ำและไฟฟ้านี้แหละที่เขาจะจำกัดเวลา การเปิดปิด แต่ปัจจุบันค่อนข้างสะดวกสบายมากขึ้น จะมีก็บริการเรื่องน้ำปะปาที่รีสอร์ทหลายแห่ง อาจจะยังไม่มีต้องซื้อน้ำจากฝั่งเขามาตลอด อาจทำให้ไม่สะดวกสบายอยู่บ้าง


ฝั่งตะวันตกของเกาะเป็นหน้าผาสูงชัน และลาดชันลงสู่ฝั่งตะวันออก ที่มีชายหาดเว้าแหว่งทำให้เกิดหาดที่สวยงามหลายแห่ง ลักษณะภูมิประเทศของเกาะนี้ทำให้ ฝั่งที่เป็นหน้าผาสูงชั้นนั้น เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ส่วนอีกด้านหนึ่งก็เป็นชายหาด ที่ชมดวงอาทิตย์ขึ้นที่สวย ยามเย็นยิ่งเหมาะกับการเล่นน้ำ เพราะแนวภูเขาด้านหลังก็จะบดบังแสงอาทิตย์ให้ ทำให้ลงเล่นน้ำกันได้อย่างไม่ต้องกลัวแดดร้อนเหมือนหาดอื่นๆ























































Credit :
ข้อมูลจาก
www.kohsamed.org/
รูปภาพจาก
http://www.thai2trip.com/webboard/detail.php?id=25

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes